• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tập huấn ngoài mô hình: Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nuôi thâm canh cá nước ngọt
Lượt xem: 418

Trong nuôi cá nước ngọt, ngoài giống cá và thức ăn ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng sản phẩm thì môi trường ao nuôi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Các chỉ số môi trường nước như O2, pH, NH3, H2S, ORP... ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tỷ lệ sống của cá. Bằng các phương pháp thủ công, các hộ nuôi cá không theo dõi được thường xuyên các chỉ số môi trường trong ao nuôi, dẫn đến việc xử lý chậm, cá yếu đi, sinh trưởng kém hay thậm chí là chết hàng loạt, gây thiệt hại về kinh tế. Vì vậy, hệ thống cảm biến đo môi trường nước trong ao nuôi cá đã được ra đời, nhờ hệ thống đó, các hộ nuôi cá có thể theo dõi thường xuyên các chỉ số thông qua ứng dụng quản lý trên điện thoại ở bất cứ đâu.

Từ thực tế trên, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp tỉnh Cao Bằng đã triển khai thực hiện mô hình "Ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nuôi thâm canh cá nước ngọt" tại phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng, có quy mô 1000m2 với 02 hộ tham gia. Hiện tại, cá đang sinh trưởng, phát triển tốt, người nuôi theo dõi được các chỉ số môi trường liên tục, nhờ đó hạn chế tình trạng cá bị thiếu oxy trong suốt quá trình nuôi và phát triển.

Ảnh: Toàn cảnh lớp tập huấn

Nhằm nhân rộng mô hình, mang chuyển đổi số lan tỏa rộng rãi đến các hộ nuôi cá trên địa bàn tỉnh, ngày 06 tháng 10 năm 2022, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hòa An, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố Cao Bằng tổ chức tập huấn về kỹ thuật nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cho 30 học viên không tham gia mô hình tại thành phố Cao Bằng.

Tại lớp tập huấn, các học viên được cán bộ của Trung tâm Khuyến nông và Giống nông nghiệp truyền đạt, trao đổi một số kiến thức cơ bản như: Tổng quan về công nghệ chuyển đổi số, giới thiệu hệ thống cảm biến đo môi trường nước trong ao nuôi cá; môi trường sống của cá nuôi; kỹ thuật nuôi thâm canh cá rô phi đơn tính; kỹ thuật phòng, trị bệnh cho cá.

Ngoài nội dung lý thuyết, các học viên được tham quan thực tế mô hình ứng dụng công nghệ chuyển đổi số nuôi thâm canh cá nước ngọt tại phường Hòa Chung, thành phố Cao Bằng và thực hành đo, đếm các chỉ số môi trường nước trong ao tại hiện trường.

Ảnh: Học viên tham quan và thực hành đo chỉ số môi trường nước

tại hiện trường

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên đánh giá cao về các nội dung được truyền đạt tại lớp tập huấn và với kinh nghiệm nuôi cá sẵn có, từng bước áp dụng chuyển đổi số vào chăn nuôi cá một cách hiệu quả nhất, tiến tới mở rộng mô hình chăn nuôi thủy sản, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Nguyễn Đàm Nhuận - Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready