• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 377

   

Chiều ngày 12 tháng 01 năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung Thảo đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thái Hà - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo các Phòng Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở; một số doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn...

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT

phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm 2022, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển ngành Nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch (KH). Công tác chỉ đạo điều hành từ tỉnh đến huyện được thực hiện sát sao, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đã được ban hành kịp thời, giúp người dân, doanh nghiệp gieo trồng đúng khung thời vụ, đúng quy trình kỹ thuật, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất…

Nhờ vậy, tổng sản lượng lương thực đạt 297.178 tấn đạt 106,6% KH; tốc độ tăng trưởng nông nghiệp năm 2022 đạt 3,0%; tổng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp nghiệp đạt khoảng 4.590 tỉ đồng; giá trị sản xuất nông nghiệp trên 01 đơn vị diện tích đạt 44 triệu đồng/ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,91%; tỷ lệ dân cư nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 92%.

Cụ thể, về lĩnh vực trồng trọt: Ngoài việc duy trì các cây trồng lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp chính như lúa, ngô, khoai, sắn, lạc, đậu đỗ, dong giềng... ngành cũng đã quán triệt, triển khai hỗ trợ và tổ chức thực hiện trồng một số cây ăn quả, lâm nghiệp có giá trị cao, như: Cây lê trồng mới được 36,7ha (đạt 183%KH đề ra); cây hồi trồng được 761 ha (đạt 608% KH); cây quế trồng mới 1.503 ha (đạt 334% KH); cây mác ca đạt 72 ha (đạt 144% KH).

Về chăn nuôi: Tiếp tục duy trì ổn định tổng đàn gia súc, gia cầm, trong đó, đàn lợn tăng trưởng khá cao so với năm 2021, đạt 6,28%, với tổng đàn 325.291 con. Đặc biệt, cơ bản kiểm soát được dịch bệnh tả lợn Châu Phi, thiệt hại giảm đáng kể so với năm 2021. Mặc dù còn nhiều khó khăn do không có kinh phí nhưng với sự quyết tâm cao của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, tính đến ngày 31/12/2022, kết quả di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở đạt 2.239 hộ, vượt 24 hộ so với kế hoạch năm. Thành lập mới được 26 HTX Nông nghiệp, đạt 173% KH đề ra.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Sản lượng một số cây trồng như khoai tây, mía nguyên liệu, đỗ tương, dẻ... chưa đạt chỉ tiêu KH đề ra; tiến độ, tỷ lệ tiêm phòng gia súc, gia cầm còn chậm, kết quả chưa cao. Chính vì vậy, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến tương đối phức tạp, dịch tả lợn Châu Phi đã làm mắc và buộc tiêu hủy 3.732 con các loại (585 con lợn nái và 3.147 con lợn thịt) với tổng trọng lượng 150.269 kg của 704 hộ chăn nuôi/156 xóm/54 xã, thị trấn/10 huyện, thành phố. Chỉ tiêu trồng rừng đạt thấp, số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp tăng hơn so với năm trước. Công tác phòng, chống thiên tai vẫn tâm lý chủ quan, làm thiệt hại lớn về người và tài sản, hoa màu. Công tác xây dựng nông thôn mới không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các Chương trình Mục tiêu quốc gia triển khai vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của ngành.

Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp đã đưa ra và phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể như sau: (1) Tổng sản phẩm (GRDP) nông lâm ngư nghiệp tăng trưởng 3,1%; (2) Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 46 triệu đồng/ha; (3) Tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 57,83%; (4) Phấn đấu thêm 05 xã đạt 17-18 tiêu chí nông thôn mới; (5) Tỷ lệ dân cư nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh ước đạt 93%; (6) Số hộ chăn nuôi đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà 1.909 hộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về kết quả đã đạt được của ngành nông nghiệp năm 2022, đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, những khó khăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã đã và đang gặp phải. Các kiến nghị, đề xuất của đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã đã được lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo các sở, ngành liên quan giải đáp một cách hợp lý và thoả đáng.

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Trung Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh

phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trung Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Lãnh đạo và công chức, viên chức lao động và thành quả mà Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được trong năm qua. Với sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, sự chủ động tham mưu của Sở, Ngành Nông nghiệp đã có những khởi sắc, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng toàn ngành đã có nhiều cố gắng để đạt được những thành tích nhất định. Tốc độ tăng trưởng tăng so với năm 2021, góp phần vào sự tăng trưởng chung của cả Tỉnh.

Đồng chí cũng định hướng cho Sở Nông nghiệp và PTNT trong thời gian tới đó là: rà soát lại các cơ chế chính sách, nhất là các cơ chế, chính sách thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia đã trình Hội đồng nhân dân tỉnh, đánh giá kết quả đã đạt được, xem xét, đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn; triển khai các cơ chế chính sách các Chương trình mục tiêu quốc gia, các hợp phần hỗ trợ sản xuất, nhất là, các dự án đầu tư của 2 huyện Nguyên Bình, Bảo Lâm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện công tác bảo vệ rừng, triển khai các bước thực hiện Dự án bảo vệ và phát triển rừng theo đúng quy trình, quy định của Pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương nhằm đánh giá khả năng thực hiện và sự phù hợp của các dự án đầu tư; hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào các dự án liên kết nhằm thúc đẩy phát triển nông sản hàng hóa; xây dựng vùng sản xuất hàng hoá, theo nhu cầu và khả năng phát triển của địa phương; tăng cường công tác phối hợp giữa Sở Nông nghiệp và PTNT với các sở, ban, ngành như Sở Công thương về công tác tiêu thụ trâu bò vỗ béo, thạch đen và các loại nông sản khác; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát lại các nhiệm vụ hiện đang triển khai, giải quyết những khó khăn, vướng mắc kịp thời... Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Đàm Thị Thiều - Kế hoạch Tài chính
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready