• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ghi nhận bệnh Tai xanh (Hội chứng Rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn) trên địa bàn thành phố Cao Bằng
Lượt xem: 787

         Sau hơn 10 năm không có ca bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh, bệnh Tai xanh (hay còn gọi là Hội chứng Rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn) được ghi nhận xảy ra trên đàn lợn tại xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng từ ngày 25/3/2023. Sau đó, dịch bệnh cũng được phát hiện và ghi nhận thêm tại xã Hưng Đạo và phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng.

         Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn cho biết: đàn lợn mắc bệnh có nguồn gốc từ Trại lợn của Công ty cổ phần nông nghiệp Tuấn Long, xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh được cấp cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã Vĩnh Quang, Hưng Đạo và khường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng theo Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo và Chương trình Nông thôn mới, sau đó lây lan sang đàn lợn của địa phương. 

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn công tác Chi cục Thú y vùng 2

kiểm tra tình hình dịch bệnh ở cơ sở

         Ngay sau khi nhận được phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng 2, mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh Tai xanh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thành phố và chính quyền địa phương để điều tra thu thập thông tin về tình hình dịch bệnh trên đàn lợn tại một số hộ chăn nuôi có lợn chết trong thời gian vừa qua và triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch như:

         - Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

         - Hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện cách ly lợn ốm để điều trị bệnh, tiêu hủy những con chết hoặc ốm nặng theo quy định của pháp luật.

         - Thực hiện vệ sinh, phun khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi và xung quanh, đối với hộ có dịch, gia đình tự phun 01 lần/ngày và rắc vôi bột khử trùng xung quanh chuồng trại; còn lại các xã, phường có dịch thành lập tổ phun khử trùng đồng loạt 01 lần/tuần trên phạm vi toàn xã, phường để hạn chế mầm bệnh lây lan.

         - Triển khai tiêm phòng vắc xin Tai xanh cho đàn lợn trên địa bàn thành phố, kết quả tiêm phòng tại 3 xã, phường có dịch được 3.614 liều.

         - Các xóm, tổ dân phố: Thông báo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, chỉ đạo lực lượng thú y - khuyến nông viên, tổ trưởng khu phố, trưởng xóm thống kê tổng đàn lợn trên địa bàn, tăng cường theo dõi, giám sát dịch bệnh tại các hộ chăn nuôi, báo cáo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết để kịp thời xử lý.

         - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp: tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và hướng dẫn tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở; chuẩn bị đầy đủ vật tư, hóa chất khử trùng tiêu độc để chống dịch.

         - Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi đã cấp 780 lít hóa chất cho Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tnhf phố để triển khai phun khử trùng tiêu độc.

         Tính đến ngày 06/4/2023, tổng số vật nuôi mắc bệnh là 74 con lợn các loại (trong đó 43 con lợn giống, 31 con lợn thịt) của 21 hộ chăn nuôi/11 xóm; tổng số chết do dịch bệnh là 50 con. Hiện nay, cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương đang tiếp tục theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh và triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên toàn địa bàn thành phố Cao Bằng.

Đoàn Thị Thắm - Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready