• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến Tổng kết Công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Lượt xem: 300

         Chiều ngày 03/1/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có Thủ tướng Phạm Minh Chính; đồng chủ trì có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

         Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu trụ sở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hà Nội đến 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

anh tin bai

 Ảnh: Điểm cầu Hội nghị tại Cao Bằng

         Tham dự Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Uỷ ban nhân dân tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Văn Thạch - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nông dân tỉnh, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT, lãnh đạo một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh Cao Bằng.

         Hội nghị đã được nghe Thứ trưởng Phùng Đức Tiến báo cáo tóm tắt kết quả của Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đạt được trong năm 2023, các khó khăn, vướng mắc và kế hoạch năm 2024; được xem Video clip “Nông nghiệp Việt Nam - Tư duy xanh” do Báo Nông nghiệp Việt Nam sản xuất.

         Năm 2023, tăng trưởng GDP toàn ngành Nông nghiệp cả nước đạt 3,83%, cao nhất trong nhiều năm gần đây, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng 5,05% của nền kinh tế; Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản duy trì mức cao, trên 53 tỷ USD; Phát triển công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản theo hướng chế biến sâu, giá trị cao. Nâng cao trình độ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững; Tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn mang tầm quốc gia, quốc tế (Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo, Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống thiên tai...), qua đó, giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông, lâm, thủy sản trong nước, khu vực và quốc tế, thúc đẩy tiêu thụ nông sản; Đã tập trung xây dựng, trình ban hành và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiều Đề án, Chương trình, cơ chế, chính sách quan trọng cho phát triển Ngành; Về xây dựng nông thôn mới, đổi mới tổ chức sản xuất: Theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 6.370/8.167 (78%) xã đạt chuẩn NTM, trong đó, 1.612 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 256 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

         Bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: 03 Quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (về lâm nghiệp; bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão) chưa được ban hành đúng kế hoạch; Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản có nhiều điểm sáng, thặng dư thương mại đạt cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, nhưng tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản mới chỉ gần đạt chỉ tiêu Chính phủ giao; Các hình thức tổ chức và liên kết sản xuất hiệu quả chưa thật sự ổn định. Liên kết theo chuỗi giá trị để thúc đẩy cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao để giảm chi phí trung gian, nâng cao giá trị gia tăng chưa phổ biến. Công tác phối hợp điều tiết sản xuất và giá một vài mặt hàng thiết yếu (lợn, gia cầm...) chưa thực sự hiệu quả; Còn điểm nóng về phá rừng, vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép. Các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng Việt Nam vẫn chưa gỡ được “Thẻ vàng” của EC; sạt lở bờ sông, bờ biển, tiếp tục diễn ra; Hạ tầng nông nghiệp, nông thôn còn những bất cập so với yêu cầu phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn, cạnh tranh quốc tế, thích ứng biến đổi khí hậu.

Hội nghị đã được nghe các ý kiến tham luận, thảo luận của các tỉnh trong phát triển nông nghiệp năm 2023 và của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

anh tin bai

Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo

         Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đạt được trong năm qua, nhấn mạnh lại những thành tựu nổi bật của ngành nông nghiệp và các ngành khác đã đồng hành cùng nông nghiệp, đưa ra những định hướng chỉ đạo nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các địa phương mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt, quyết đoán hơn, giải quyết tồn đọng của ngành nông nghiệp. Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục là năm khó khăn, thách thức, yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không thỏa mãn với những kết quả đã đạt được, không chủ quan, lơ là, cũng không bi quan, lo sợ trước những diễn biến phức tạp, khó khăn, thách thức. Thay vào đó, cán bộ, công nhân viên chức phải tự tin hơn, bản lĩnh hơn, mạnh mẽ hơn để phát huy tối đa sức mạnh, trong đó, coi nội lực là yếu tố quyết định, cơ bản, ngoại lực là yếu tố quan trọng, đột phá. Thủ tướng nhiều lần nhấn mạnh phương châm lãnh đạo 16 chữ "Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững". Trong hơn 10 nhiệm vụ Thủ tướng đặt ra cho Ngành nông nghiệp cả nước, Cao Bằng được nhắc đến là một trong những địa phương để tăng cường công tác bảo vệ phát triển rừng, thực hiện đề án trồng 1 tỷ cây xanh, góp phần bảo vệ trái đất xanh, bán tín chỉ Các-bon trong thời gian tới.

         Kết thúc Hội nghị, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng Thủ tướng bình gốm lưu niệm được gắn thêm nhãn mã hóa có thiết kế như dấu vân tay, giúp định danh sản phẩm. Trên bình gốm lưu niệm là lời nhắn gửi sâu sắc, vẹn nguyên giá trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”.

anh tin bai

Ảnh: Bộ trưởng Lê Minh Hoan đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT tặng Thủ tướng Phạm Minh Chính bình gốm với thông điệp 'Chạm để kết nối'

Đàm Thị Thiều - Phòng Kế hoạch Tài chính
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready