• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2023, TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
Lượt xem: 427

         Sáng ngày 04 tháng 01 năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

anh tin bai

Ảnh: Toàn cảnh Hội nghị

         Đồng chí Nguyễn Thái Hà - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Dương Thuỷ Tiên - Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng; đại diện Lãnh đạo Hội Người cao tuổi, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Tỉnh đoàn Cao Bằng; đại diện lãnh đạo UBND, phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở.

         Năm 2023, tình hình thời tiết đầu năm không thuận lợi, đầu vụ xuân xảy ra các đợt rét đậm, rét hại, cuối vụ thời tiết khô hạn kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng dẫn đến sản lượng vụ xuân bị thiếu hụt. Tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi chưa được kiểm soát triệt để, vẫn xảy ra tình trạng dịch bệnh bùng phát và lây lan tại một số địa phương. Kết quả di dời chuồng trại triến độ rất chậm do các địa phương chưa cân đối được nguồn kinh phí để thực hiện, khó khăn về quỹ đất để di dời... Công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi đạt được còn thấp. Kết quả trồng rừng năm 2023 của Dự án bảo vệ phát triển rừng giai đoạn 2021 - 2025 tiến độ chậm, đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Vẫn xảy ra tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp dẫn đến diện tích rừng giảm.

         Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã nắm bắt, chủ động triển khai sản xuất và đạt những kết quả nhất định. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 288.571 tấn, bằng 97,03% kế hoạch; tổng đàn gia súc (đàn trâu, đàn lợn), gia cầm đều đạt và vượt so với kế hoạch. Toàn tỉnh đã di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở được 1.801 hộ, đạt 94,3% kế hoạch (riêng huyện Bảo Lạc đạt 390 hộ/290 hộ, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra). Trong năm, việc nuôi trồng và khai thác thuỷ sản duy trì ổn định; các hộ gia đình tập trung vào chăm sóc diện tích nuôi trồng và thu hoạch các loại thủy sản nuôi thả từ năm trước. Tổng sản lượng thủy sản cả năm đạt 607,89 tấn (đạt 96,7% kế hoạch). Tổng diện tích trồng rừng luỹ kế tính đến ngày 27/12/2023, trồng được 583,86 ha. Công tác thuỷ lợi phục vụ sản xuất cơ bản đáp ứng yêu cầu của mùa vụ. Vụ Đông Xuân năm 2022-2023 diện tích các loại cây trồng được tưới là 12.336,25 ha; Vụ Mùa diện tích các loại cây trồng được tưới là 25.606,1 ha.

         Công tác xây dựng nông thôn mới được thực hiện quyết liệt, năm 2023 chỉ tiêu phấn đấu tăng thêm 05 xã điểm đạt từ 17 - 18 tiêu chí; bình quân tiêu chí nông thôn mới đạt chuẩn là 10,13 tiêu chí/xã; có 25 xóm nông thôn mới, 03 xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Tổ chức thành công Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Cao Bằng năm 2023 từ ngày 07/10 đến hết ngày 11/10/2023 với 140 gian hàng OCOP của tỉnh Cao Bằng và các tỉnh tham dự. Triển khai thực hiện 11 dự án đầu tư bố trí dân cư với tổng vốn bố trí 43.999 triệu đồng (trong đó có 06 dự án chuyển tiếp từ năm 2022 và 05 dự án khởi công mới năm 2023). Thành lập mới được 23 HTX nông nghiệp nâng tổng số HTX nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh là 165 HTX. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc các chương trình MTQG.

         Công tác quản lý chất lượng nông lâm thuỷ sản được thực hiện thường xuyên liên tục. Cấp chứng nhận 09 cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; tổ chức 04 hội nghị triển khai các văn bản về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm tại các huyện Hà Quảng, Hạ Lang, thành phố Cao Bằng; In ấn 18.730 tờ rơi, 80 băng rôn có nội dung tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Hỗ trợ Chứng nhận Vietgap cho 24,8 ha trồng trọt (cây hồi, quế, lê, mận máu, quýt, rau dạ hiến…), 85 đơn vị vật nuôi; Hỗ trợ truy xuất nguồn gốc (sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông sản Cao Bằng của Sở) cho 09 cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các huyện, thành phố.

         Công tác khuyến nông tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Trong năm 2023, bằng nguồn ngân sách địa phương và trung ương, đã triển khai xây dựng được 08 dự án, mô hình trồng trọt, lâm nghiệp, chăn nuôi, thuỷ sản đạt hiệu quả, có khả năng nhân rộng trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng với 250 hộ được hưởng lợi.

         Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về kết quả đạt được cũng như chia sẻ những kinh nghiệm khắc phục những khó khăn, thách thức của ngành nông nghiệp gặp phải trong năm 2023. Đề xuất, kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành nhằm đạt được các mục tiêu của ngành nông nghiệp phát triển nông thôn đề ra trong năm 2024.

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Các đại biểu thảo luận tại Hội nghị

         Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn của Sở và các đồng chí lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn được phân công đã giải đáp các kiến nghị của các đại biểu.

         Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở cảm ơn sự quan tâm, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện đã đồng hành cùng Ngành nông nghiệp trong thời gian qua. Đồng thời, một lần nữa nhấn mạnh năm 2023 có rất nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo sấu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự điều hành linh hoạt của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân nên sản xuất nông nghiệp vẫn có những điểm sáng đó là, một số cây có giá trị kinh tế cao như thuốc lá, trúc sào, hồi, quế, macca vượt chỉ tiêu diện tích; tổng đàn gia súc, gia cầm tăng so với năm 2022; số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết với người nông dân trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm tăng đáng kể.

         Năm 2024, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đề các chỉ tiêu cụ thể: Tổng sản phẩm (GRDP) nông lâm ngư nghiệp tăng trưởng 3,2%; Giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 48 triệu đồng/ha; Tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 58,52%; Phấn đấu tăng thêm 05 xã đạt từ 17 - 18 tiêu chí nông thôn mới; Tỷ lệ dân cư nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt 94%; Số hộ chăn nuôi đưa gia súc ra khỏi gầm sàn nhà 1.905 hộ.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu kết luận Hội nghị

         Để thực hiện được các mục tiêu này đòi hỏi ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từ tỉnh đến cơ sở phải nắm sát tình hình thời tiết, có phương án chống hạn ngay từ đầu vụ, chủ động chuyển đổi sang trồng một số cây trồng cạn có khả năng chịu hạn để đảm bảo thu nhập cho người dân; đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó, triển khai có hiệu quả các dự án liên kết nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đặc hữu gắn với thị trường; khuyến khích nhân dân và doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư chăn nuôi quy mô lớn hơn và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, hạn chế lây lan dịch dịch bệnh và đặc biệt là phải phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện.

Đàm Thị Thiều - Kế hoạch Tài chính
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready