• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Công tác giám sát Virut gây bệnh Viêm da nổi cục trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Lượt xem: 166

Bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Cao Bằng vào cuối tháng 10 năm 2020. Bệnh lây lan và bùng phát mạnh trên đàn gia súc làm giảm số lượng đàn, gây ra thiệt hại lớn về kinh tế ngành chăn nuôi. Khi dịch bùng phát, các Cấp uỷ đảng, Chính quyền tỉnh Cao Bằng đã tập trung quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là công tác tiêm phòng vacxin viêm da nổi cục. Do đó, đến tháng 8 năm 2021, dịch bệnh đã được khống chế.

 

Ảnh: Bệnh viêm da nổi cục trên bò tại huyện Hạ Lang năm 2020

Với mục đích đánh giá sự lưu hành của virus gây bệnh VDNC trên đàn trâu, bò tại một số huyện có nguy cơ cao, Chi cục Trồng Trọt và Chăn nuôi đã xây dựng Kế hoạch giám sát bệnh Viêm da nổi cục trâu bò trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (số 26/KH-TT&CN, ngày 26/9/2022).

Thực hiện kế hoạch đề ra, từ ngày 03/10/2022 đến ngày 06/10/2022, các cán bộ Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi đã phối hợp với Chi cục thú y vùng II, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, Trùng Khánh thực hiện lấy 90 mẫu dịch mũi trâu, bò của các hộ chăn nuôi trên địa bàn các huyện theo kế hoạch. 

Ảnh: Lấy mẫu ngoáy dịch mũi bò tại huyện Bảo Lạc

Quá trình lấy mẫu tại cơ sở, Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi đã thực hiện lồng ghép tuyên truyền tầm quan trọng của việc tiêm phòng các loại vacxin cho đàn gia súc, gia cầm tới các hộ chăn nuôi để đảm bảo sức khỏe vật nuôi và góp phần phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh.

Qua việc giám sát, phát hiện sớm sự tồn tại của virut VDNC trên địa bàn tỉnh, giúp ngành nông nghiệp chủ động trong việc đưa ra cảnh báo, áp dụng kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC nói riêng, cũng như các bệnh trên đàn vật nuôi nói chung để giảm thiểu tổn thất về kinh tế cho người chăn nuôi, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Hoàng Thị Hảo - Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready