• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
"Mái ấm Công đoàn" - Món quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động thiết thực và hiệu quả
Lượt xem: 85

         Những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của các cấp công đoàn, những ngôi nhà mang tên "Mái ấm công đoàn" đã được khánh thành, qua đó, giúp nhiều gia đình đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn được sống trong những ngôi nhà mới khang trang và ấm áp nghĩa tình. Mỗi “Mái ấm công đoàn” dù là xây mới hay sửa chữa đều mang tình tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn và đội ngũ CNVCLĐ. Rất nhiều đoàn viên, NLĐ khi nhận tiền hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” đã thốt lên “Công đoàn đã biến ước mơ của chúng tôi thành hiện thực”, những ước mơ mà mỗi thành viên trong gia đình luôn nghĩ không thể thực hiện được. Chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" đã và đang trở thành một trong những hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, khẳng định giá trị "Tổ ấm" đích thực của tổ chức Công đoàn.

         Trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng đã được tiếp nhận hỗ trợ 18 nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền 500 triệu đồng (trong đó, có 10 nhà làm mới và 08 nhà sửa). Hằng năm, Công đoàn ngành triển khai đến Công đoàn cơ sở vận động đoàn viên, NLĐ tham gia đóng góp kinh phí ủng hộ Chương trình “Mái ấm Công đoàn”.  Đồng thời với đó, khảo sát nhu cầu xin hỗ trợ của đoàn viên, NLĐ, căn cứ vào số lượng đoàn viên, NLĐ có nhu cầu hỗ trợ nhà do các Công đoàn cơ sở đề nghị, Công đoàn ngành đã phối hợp với các Công đoàn cơ sở khảo sát, nắm thực tế tình hình đời sống, hoàn cảnh của từng trường hợp đoàn viên, NLĐ để xem xét đề nghị hỗ trợ. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ các đoàn viên, NLĐ đặc biệt khó khăn và phải đảm bảo tiêu chí có đất, vốn đối ứng để xây dựng nhà. Công tác hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” được thực hiện bằng hình thức LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí từ nguồn Quỹ  “Mái ấm Công đoàn” theo quy chế, phần còn lại do đoàn viên, NLĐ đối ứng. Thời gian qua, mức hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Công đoàn” được điều chỉnh tăng dần theo từng năm tương ứng việc tăng giá cả của thị trường. Trong quá trình xây dựng nhà, các Công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm, theo dõi, vận động chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đoàn viên, NLĐ đang công tác hỗ trợ thêm về vật chất, ngày công lao động nhằm giúp đoàn viên, NLĐ giảm bớt khó khăn, chi phí trong quá trình xây dựng nhà.

         Đến thăm và chia sẻ niềm vui với gia đình vợ chồng anh Đinh Văn Duy và chị Ma Thị Thanh đều là công nhân Công ty TNHH Quang Minh,  trong ngôi nhà còn vương mùi vôi mới, chúng tôi mới thấy hết được ý nghĩa của chương trình “Mái ấm công đoàn” là thiết thực nhường nào. Trước đây, cả gia đình anh chị phải sống trong ngôi nhà sàn xiêu vẹo, mái lợp ngói âm dương thủng dột nhiều chỗ. Mong muốn xây dựng lại ngôi nhà mới nhưng hoàn cảnh khó khăn khiến việc thực hiện trở nên xa vời bởi thu nhập chính của hai vợ chồng chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi với bao nhiêu thứ phải chi tiêu… Biết được nỗi vất vả ấy, các cấp công đoàn đã chung tay hỗ trợ để anh chị có điều kiện xây dựng ngôi nhà mới. Đồng thời Lãnh đạo Công ty cũng cho anh chị ứng trước tiền lương, tạo điều kiện cho anh chị có nhiều thời gian hơn để xây dựng nhà cửa… Anh Duy phấn khởi chia sẻ: “Vào tháng 9 năm 2023, tôi được nhận hỗ trợ 50 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ Thành phố Hải phòng, cùng với số tiền vay mượn, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, tôi đã hoàn thành xây được căn nhà mới cao ráo, sạch sẽ rộng 100m2 với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến bao giờ, tôi mới hoàn thiện được các hạng mục còn lại đang dang dở. Tôi rất cảm ơn các cấp công đoàn đã giúp tôi thực hiện mơ ước bấy lâu, giúp tôi yên tâm lao động, chăm lo cho con khôn lớn trưởng thành.

anh tin bai

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT trao hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình Anh Đinh Văn Duy và Chị Ma Thị Thanh.

         Còn anh Hoàng Văn Sơn - Đoàn viên công đoàn Chi cục Kiểm lâm, gia đình anh gồm 4 nhân khẩu: vợ chồng anh và 2 đứa con, đang phải thuê nhà ở tại thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, có con gái bị mắc bệnh bại não, cuộc sống gia đình gặp muôn vàn khó khăn. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của anh Sơn, cuối năm 2023, Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT đã xem xét, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ anh Sơn xây dựng “Mái ấm Công đoàn”. Anh Sơn cho biết: “Nhờ được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Công đoàn, gia đình tôi xây được căn nhà vững chắc. Có căn nhà mới đã tiếp thêm động lực để gia đình tôi phấn đấu vươn lên có cuộc sống tốt hơn”.

anh tin bai

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT trao hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Hoàng Văn Sơn

         Tiếp đến như trường hợp của chị Hứa Thị Hằng - Công nhân Công ty TNHH MTV Thủy nông Cao Bằng được hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” để sửa nhà vào tháng 12 năm 2022. Chị Hứa Thị Hằng chia sẻ: “Hoàn cảnh của tôi rất khó khăn, một mình nuôi dưỡng 02 con nhỏ, chồng cũng là công nhân Công ty TNHH MTV Thủy nông Cao Bằng nhưng không may bị tai nạn giao thông mất cách đây mấy năm. Thu nhập chính từ lương hằng tháng thấp, chỉ vừa đủ nuôi sống gia đình. Ngôi nhà tôi đang ở được bố mẹ đẻ tôi cho đất và 2 vợ chồng đã dựng nên ngôi nhà cấp 4, mái lợp Fiproximang, tuy nhiên, do quá trình sử dụng lâu năm nên toàn bộ phần mái bị thấm, dột, hư hỏng không đảm bảo an toàn trong những ngày mưa gió. Sau khi được các cấp Công đoàn xem xét, hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 20 triệu đồng, tôi đã sửa được cái mái nhà và sửa lại được tường nhà bong tróc, tôi rất mừng, yên tâm lao động công tác và ổn định cuộc sống”.

anh tin bai

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành và Công ty TNHH MTV Thủy nông khảo sát, thẩm định hỗ trợ nhà "Mái ấm công đoàn" tại gia đình chị Hứa Thị Hằng

         Cũng giống như bao trường hợp khác được hỗ trợ, gia đình anh Hoàng Xuân Ngọc - đoàn viên Công đoàn Chi cục Kiểm lâm, đang sinh sống tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng khó có thể diễn tả được niềm vui hạnh phúc. Gia đình anh Ngọc là gia đình thuộc diện chính sách, vợ chồng anh Ngọc sinh sống với bố mẹ vợ, ngôi nhà cũ xây dựng từ năm 1992 đã xuống cấp, có con cả sinh năm 2011 mắc bệnh đường ruột từ nhỏ, thường xuyên phải điều trị tại bệnh viện Nhi Trung ương, bố vợ bị bệnh hiểm nghèo nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2024, anh đã mạnh dạn vay mượn tiền Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nhà mới, đặc biệt được các cấp Công đoàn quan tâm hỗ trợ thêm 40 triệu đồng nên anh rất vui mừng và xúc động.

anh tin bai

Ảnh: Lãnh đạo Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT thăm hỏi và trao hỗ trợ nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Hoàng Xuân Ngọc

         Mỗi một “Mái ấm Công đoàn” được hoàn thành dù là xây mới hay sửa chữa đều giúp cho đoàn viên, NLĐ giảm bớt nỗi lo về nhà ở, mang đến niềm vui “An cư, lạc nghiệp” và hơn hết, tất cả đều mang nặng tình tương thân tương ái của tổ chức Công đoàn, từ đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để đoàn viên, NLĐ nỗ lực công tác, lao động tốt và vươn lên trong cuộc sống.

Với ý nghĩa đó, Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT luôn chú trọng đến công tác khảo sát, bình xét để hỗ trợ đúng đối tượng, đảm bảo những người được hưởng lợi thực sự là đoàn viên khó khăn. Từ đó, tạo niềm tin cho đoàn viên và người lao động, góp phần vào việc tuyên truyền vận động đoàn viên tự nguyện đóng góp quỹ. Đồng thời, tiếp tục phấn đấu có thêm nhiều nhà "Mái ấm Công đoàn" để đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, góp phần nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Sầm Thị Thơm - Chủ tịch CĐN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready