• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
THAM QUAN HỌC TẬP CÁC MÔ HÌNH SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP ĐIỂN HÌNH TẠI TỈNH NAM ĐỊNH VÀ LẠNG SƠN
Lượt xem: 135

         Từ ngày 03/7/2024 đến ngày 05/7/2024, Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng đã tổ chức đoàn tham quan học tập các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn và hoạt động khuyến nông gắn với thông tin thị trường, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm tại tỉnh Lạng Sơn và Nam Định. Tham gia đoàn có 30 đại biểu là lãnh đạo, viên chức Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp Cao Bằng; lãnh đạo, viên chức các Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố và một số nông dân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

         Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, cộng tác viên khuyến nông, nông dân của tỉnh được tiếp cận, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về một số mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn và hoạt động khuyến nông gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... từ đó mạnh dạn tham mưu, đề xuất áp dụng vào hoạt động sản xuất, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

         Tại tỉnh Nam Định, Đoàn tham quan mô hình chăn nuôi gà trứng theo tiêu chuẩn VIETGAHP gắn với tiêu thụ sản phẩm tại xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản. Tại đây, đoàn được cán bộ hướng dẫn báo cáo về kết quả đạt được của mô hình và được trao đổi trực tiếp với chủ hộ về phương thức và kinh nghiệm chăn nuôi gà trứng. Qua trao đổi, Đoàn đã học tập được nhiều kinh nghiệm trong các khâu chọn giống gà, thiết kế chuồng trại, vệ sinh thú y, thức ăn chăn nuôi, triển khai thực hiện và tìm giải pháp cho những khó khăn đặc thù của địa phương. Đây là những kinh nghiệm quý cho các thành viên của Đoàn để tham mưu việc áp dụng và phổ biến nhân rộng tại địa phương.

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn tham quan trại chăn nuôi gà trứng theo tiêu chuẩn VIETGAHP gắn với tiêu thụ sản phẩm tại xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản,tỉnh Nam Định.

         Tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn tham quan mô hình canh tác Na VietGAP theo công nghệ tiên tiến (sử dụng hệ thống điện thông minh để cập nhật quy trình chăm sóc, điều khiển nước tưới tự động). Đoàn được chủ mô hình trực tiếp chia sẻ về việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như tỉa cành, thâm canh na rải vụ, gối vụ, thụ phấn bổ sung cho na, đặc biệt là sử dụng hệ thống điện thông minh để cập nhật quy trình chăm sóc, điều khiển nước tưới tự động... để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tăng hiệu quả kinh tế. Nhờ việc áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, mô hình đã cho những sản phẩm na mẫu mã đẹp, đồng đều, vào chính vụ có những ngày cắt 700-800kg, với giá 40.000 đồng/kg, tổng cả 2 vụ cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm đã trừ chi phí. 

anh tin bai
anh tin bai

Ảnh: Đoàn tham quan mô hình canh tác Na VietGAP theo công nghệ tiên tiến tại xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn

         Ngoài ra, Đoàn còn thăm quan mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh hoa Hồi và một số sản phẩm nông sản đặc thù địa phương tại hợp tác xã (HTX) Hoa hồi, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Từ một HTX chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu thô hoa hồi -  gia vị đặc trưng của xứ Lạng, để quảng bá, giới thiệu hoa hồi và những sản vật quý của địa phương, HTX đã phát triển thành một trạm dừng nghỉ với đầy đủ tiện ích và dịch vụ ăn uống, mua sắm, dừng chân nghỉ ngơi. Các mặt hàng chủ yếu là những sản phẩm nằm trong chương trình “mỗi xã, phường một sản phẩm” ở Lạng Sơn. Tại đây, Đoàn đã học tập được cách thức liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, cách trưng bày các sản phẩm quảng bá, giới thiệu về tiềm năng du lịch ở địa phương.

anh tin bai

nh: Đoàn tham quan mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh hoa Hồi và một số sản phẩm nông sản đặc thù địa phương tại HTX Hoa hồi, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn

         Bên cạnh việc tham quan học tập kinh nghiệm của các mô hình sản xuất nông nghiệp, đoàn còn nhận được sự đón tiếp nhiệt tình, được giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tổ chức các hoạt động khuyến nông gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả của Trung tâm khuyến nông 2 tỉnh Nam Định, Lạng Sơn.

         Trong quá trình tham quan, học tập, các thành viên trong đoàn đã tích cực nghiên cứu, trao đổi với cán bộ địa phương và các chủ mô hình. Với tinh thần cầu thị, tích cực học hỏi, với những gì "mắt thấy, tai nghe" đoàn công tác đã tiếp cận được nhiều kiến thức, kinh nghiệm hữu ích, cách làm hay trong việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ thông minh, hiện đại vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ khuyến nông, cán bộ kỹ thuật, cộng tác viên khuyến nông cơ sở, nông dân góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, lựa chọn các mô hình phù hợp để áp dụng vào thực tiễn sản xuất tại địa phương.   

Nguyễn Đàm Nhuận - Trung tâm Khuyến nông và Giống nông lâm nghiệp

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready