• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Những tấm gương cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Bằng
Lượt xem: 91

         Trong những năm qua, bên cạnh việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động (CNVC, NLĐ), Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Cao Bằng còn phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên công đoàn. Từ đó, xuất hiện nhiều gương sáng công đoàn viên năng động, sáng tạo trong công tác, học tập, lao động sản xuất và những người cán bộ công đoàn tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động. Đây chính là những hạt nhân góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

         Cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc ngành Nông nghiệp và PTNT từ tổ trưởng, tổ phó Công đoàn trở lên hiện có 134 đồng chí. Trong số đó, có nhiều đồng chí đã lăn lộn với phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn, gắn bó cả cuộc đời công tác, cũng có những đồng chí tuổi đời còn trẻ, mới tham gia hoạt động công đoàn, nhưng tất cả đều là những người tâm huyết với tổ chức công đoàn, là đại diện xứng đáng, địa chỉ tin cậy bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.

         Trong dịp kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Công đoàn ngành đã đề nghị Liên đoàn lao động tỉnh biểu dương 02 Chủ tịch CĐCS tiêu biểu; 04 cán bộ công đoàn là đảng viên có thành tích tiêu biểu trong xây dựng tổ chức công đoàn; Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT biểu dương 20 cán bộ CĐCS tiêu biểu.

         1. Đồng chí Đinh Văn Lai - Chủ tịch CĐCS Công ty CP Mía đường tỉnh Cao Bằng. Với cương vị là Chủ tịch CĐCS, anh Đinh Văn Lai là một tấm gương sáng người cán bộ CĐCS năng nổ, nhiệt huyết với hoạt động Công đoàn. Hơn 16 năm gắn bó với hoạt động công đoàn, quản lý trên 300 đoàn viên công đoàn của một doanh nghiệp, có những thời điểm hoạt động doanh nghiệp tại nhà máy gặp phải không ít khó khăn nhưng chưa bao giờ khiến anh Lai chùn bước. Để khẳng định chỗ đứng tại doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng cho Ban Tổng Giám đốc và người lao động, anh Đinh Văn Lai cùng các thành viên trong Ban Chấp hành công đoàn luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ động phối hợp tổ chức Hội nghị Người lao động, thương lượng với Người sử dụng lao động để xây dựng được bản Thỏa ước Lao động tập thể có nhiều nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật như: Tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát hằng năm; Định kỳ 03 năm chi may đồng phục cho toàn thể NLĐ (Áo dài/Vét...); Chi trả tiền ăn ca cho người lao động (25.000đ/bữa); Chi trả phí đào tạo tay nghề cho người lao động; Hỗ trợ tiền điện thoại cho NLĐ (bộ phận chủ chốt; Nguyên liệu; bảo vệ;..); Người lao động được nghỉ nguyên lương ngày rằm tháng bảy, 3/3 âm lịch hằng năm (những ngày Lễ Tết theo phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Tày, Nùng); Thương lượng sửa chữa nhà cửa khu phúc lợi với số tiền 535 triệu đồng trong 02 năm 2021 và 2022, hiện khu phúc lợi nhà ở gồm 09 dãy nhà, mỗi dãy 10 phòng và có 120 người lao động ở thường xuyên, vào vụ sản xuất chính có hơn 200 người lao động ở.

anh tin bai

Ảnh: Anh Đinh Văn Lai Tham gia Đoàn Chỉ tịch, Điều hành Hội nghị Người lao động

         Không chỉ làm tốt việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động, anh Đinh Văn Lai cùng Ban Chấp hành CĐCS Công ty còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống của đoàn viên và công nhân, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như “Ngày hội Công nhân lao động” kết thúc vụ ép hằng năm. Với vai trò là Chủ tịch CĐCS trong đợt Covid-19 xảy ra tại đơn vị, bản thân đã chủ động cùng Ban Chấp hành CĐCS tuyên truyền cho người lao động thực hiện đúng 5K, phối hợp với chính quyền phun khử khuẩn tại các vị trí làm việc, đề xuất hỗ trợ tiền cho người lao động khi bị mắc Covid-19, giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động theo quy định của Luật bảo hiểm. Chủ động đề xuất với chính quyền hỗ trợ người lao động bị mắc Covid-19 là 100.000đ/ người/ngày, tổng số người được hỗ trợ 163 người, với tổng số tiền hỗ trợ 210 triệu đồng. Qua đó, giúp đoàn viên, công nhân lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp và tin tưởng hơn vào tổ chức công đoàn. 

anh tin bai

Ảnh: Anh Đinh Văn Lai (Thứ 4 từ trái sang) cùng Lãnh đạo Công ty và BCH CĐCS bên Sân bóng chuyền hơi được sửa chữa, cải tạo tại khuôn viên Công ty

         Trong dịp thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, anh Lai đã thương lựợng với Ban Tổng giám đốc Công ty hỗ trợ tổ chức các hoạt động thiết thực như Chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, sửa chữa, cải tạo Sân bóng đá, Sân bóng chuyền hơi, khuôn viên của Công ty để người lao động giải trí sau những giờ tan ca, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Với những sự cố gắng không ngừng nghỉ của anh Lai, đơn vị CĐCS nhiều năm liền được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Công đoàn các cấp. Anh Đinh Văn Lai là đại diện duy nhất của tỉnh Cao Bằng được tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng và hoạt động Công đoàn năm 2020; được tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Cao Bằng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh giai đoạn 2018 - 2023 và trong dịp thi đua kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, tập thể CĐCS Công ty được tặng Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng, anh được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương là Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu.

         2. Đồng chí Trần Đức Minh - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Thủy nông tỉnh Cao Bằng: Luôn trách nhiệm, khiêm nhường và tận tâm hết mình với hoạt động công đoàn, thường xuyên chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động... là những điều người lao động thường nhắc đến khi nói về anh Trần Đức Minh. Với cương vị là Phó giám đốc phụ trách về chuyên môn, anh Trần Đức Minh luôn giữ phẩm chất đạo đức tốt, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, bám sát hoạt động ở địa bàn được phân công, đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ và khai thác công trình thủy lợi được an toàn, đúng quy trình kỹ thuật và góp phần đem lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Tham gia hoạt động Công đoàn từ năm 2013 đến nay, anh Minh luôn được người lao động tin yêu, quý mến bởi đức tỉnh giản dị, gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu với anh em, trên cương vị là Chủ tịch Công đoàn Công ty, anh đã cùng Ban Chấp hành công đoàn và tập thể lãnh đạo đơn vị bám sát tình hình thực tế, tổ chức điều hành hoạt động, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân viên Công ty, hằng năm, triển khai, phát động nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên theo chỉ đạo của Công đoàn ngành và Kế hoạch của CĐCS, triển khai các mô hình điểm như “Văn phòng xanh- Cơ quan không khói thuốc” đạt hiệu quả. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức công đoàn đơn vị, anh luôn dành thời gian, tập trung nghiên cứu Bộ Luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn... để phối hợp với Giám đốc Công ty ban hành nội quy, quy chế phối hợp; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi đối với người lao động theo quy định của pháp luật. Do đặc thù của đơn vị hoạt động trải dài ở nhiều huyện, anh Minh cùng tập thể Ban Chấp hành CĐCS đã phân công cụ thể nhiệm vụ trong Ban Chấp hành, luôn chủ động khảo sát, nắm thực tế tình hình đời sống, hoàn cảnh của từng trường hợp đoàn viên, người lao động để xem xét đề nghị hỗ trợ, trong đó, ưu tiên hỗ trợ các đoàn viên, người lao động đặc biệt khó khăn. Nhờ làm tốt công tác nắm bắt tình hình đoàn viên, hằng năm, nhân các dịp Lễ tết cổ truyền của dân tộc cũng như “Tháng công nhân”, hằng trăm công nhân lao động của Công ty được Công đoàn các cấp hỗ trợ, tặng quà. Trong giai đoạn từ năm 2018-2023, CĐCS đã đề nghị Công đoàn cấp trên hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho 04 người lao động với tổng số tiền 120 triệu đồng. Chủ động thực hiện tốt công tác chăm lo cho nữ đoàn viên, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi con đoàn viên nhân các dịp Tết Thiếu nhi, Tết Trung thu và động viên con em người lao động có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới...

anh tin bai

Ảnh: Anh Trần Đức Minh (thứ 4 từ phải qua) cùng BCH CĐCS thăm, tặng quà gia đình đoàn viên

         Đặc biệt, anh đã đưa ra những biện pháp thực hiện hiệu quả phong trào thi đua chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” trong đơn vị bằng các việc làm thiết thực như: Tiến hành rà soát, đánh giá và có biện pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế trong việc trồng, phát triển và duy trì cây xanh, tổ chức trồng các loại cây vừa tạo mỹ quan vừa đảm bảo xanh thoáng, mát mẻ. Tất cả các nhà quản lý, nhà trạm bơm của Công ty đều đã được trồng cây xanh lấy bóng mát, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể bảo vệ chăm sóc cây xanh để phát triển về lâu dài; thường xuyên chỉ đạo anh em công nhân vệ sinh sắp xếp nơi làm việc, không gian làm việc thoáng mát, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Hằng năm, có phương án xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động; có biện pháp và trang thiết bị phòng chống cháy nổ; cấp đầy đủ trang bị bảo hộ lao động cho người lao động theo đúng quy định; có bộ phận làm công tác an toàn vệ sinh lao động và mạng lưới an toàn vệ sinh viên được cơ cấu ở các trạm trực thuộc; Tổ chức đánh giá, kiểm soát yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc để đề ra các biện pháp khử độc, khử trùng cho người lao động làm việc ở nơi có yếu tố gây nhiễm độc, nhiễm trùng; Đánh giá kiểm soát yếu tố nguy hiểm về điện, đặc biệt tại các trạm bơm điện theo định kỳ. Đảm bảo các thiết bị điện được đóng, ngắt và vận hành đúng quy trình. Kiểm soát môi trường xung quanh các thiết bị điện, đảm bảo tránh rò rỉ điện, gây mất an toàn lao động...

anh tin bai

Ảnh: Anh Trần Đức Minh (người đứng) thực hiện nhiệm vụ Trưởng đoàn Kiểm tra của UBKT CĐN làm việc tại cơ sở

         Với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT, anh Minh luôn chủ động tham mưu các nội dung hoạt động trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ của Ban Thường vụ Công đoàn ngành, tích cực tham mưu có hiệu quả hoạt động của Ủy ban kiểm ta công đoàn ngành. Là một người cán bộ luôn đặt lợi ích của đoàn viên, người lao động lên trên tất cả, thầm lặng hy sinh cho phong trào công nhân và hoạt động công đoàn, khi được anh em tín nhiệm đề nghị khen thưởng, anh chia sẻ “Với tôi, phần thưởng quý giá nhất chính là sự tin yêu, quý trọng của lực lượng công nhân lao động và các đồng nghiệp dành cho mình”. Với sự nỗ lực của anh và tập thể Ban Chấp hành, nhiều năm liền từ năm 2021 đến năm 2023, CĐCS Công ty được xếp loại chất lượng "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"; cá nhân anh được tặng Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Cao Bằng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh giai đoạn 2018 - 2023 và trong dịp thi đua kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, anh được Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT biểu dương là cán bộ CĐCS tiêu biểu.

         3. Đồng chí Hoàng Thị Chiêm - Nữ Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quang Minh. Chị Hoàng Thị Chiêm, người có khuôn mặt tươi tắn, tác phong nhanh nhẹn, tính tình cởi mở, gần gũi, thân thiện với anh em công nhân đã trở nên quen thuộc với tất cả người lao động Công ty. Ít ai biết được, để có được thành tích như ngày hôm nay, bản thân chị đã có những nỗ lực, cố gắng vượt qua nhiều khó khăn trong điều kiện Công ty kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2019, đơn vị mới tái thành lập tổ chức Công đoàn sau nhiều năm giải thể, chị là người đã tạo nền móng và tập hợp được đoàn viên, người lao động tham gia tổ chức. Với chị, hạnh phúc là mỗi ngày được cống hiến hết sức lực, được giúp đỡ và chia sẻ những điều tốt đẹp với mọi người. Ở cương vị Chủ tịch từ tháng 3 năm 2023, chị Chiêm luôn thực hiện hiệu quả công tác công đoàn, được Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng và tạo được sự đồng thuận trong lực lượng công nhân lao động Công ty. Trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các xưởng sản xuất phải giãn cách khi làm việc, nhiều công nhân lao động mắc Covitd-19, ngoài chính sách của Công ty và CĐCS, chị Chiêm đã tiếp cận chính sách và đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ, ngày 15/12/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với 07 người lao động, tổng số tiền 07 triệu đồng. 

anh tin bai

Ảnh: Chị Hoàng Thị Chiêm (Ngoài cùng bên trái) - Trưởng đoàn thẩm định, khảo sát gia đình công nhân lao động đơn vị xin hỗ trợ nhà "Mái ấm công đoàn"

         Vào thời điểm năm 2023, Công ty gặp rất nhiều khó khăn, nhiều công nhân lao động không có việc làm, phải hưởng lương thất nghiệp, chị Chiêm đã quan tâm động viên và bám sát tình hình đời sống từng công nhân, đến khi công ty khôi phục lại được hoạt động thì anh em công nhân cũng quay trở lại gắn bó với Công ty, đồng thời, chị tích cực vận động người lao động mới vào Công ty tham gia tổ chức công đoàn. Chị luôn chủ động nắm bắt tình hình đoàn viên để kịp thời thăm hỏi, ốm đau, đặc biệt chị rất chủ động trong việc đề xuất với công đoàn cấp trên hỗ trợ quà và động viên công nhân, người lao động nhân dịp Tết nguyên đán, Tháng công nhân với nhiều phần quà ý nghĩa trao đến tận tay Công nhân lao động. Mỗi dịp công nhân lao động đến nhận quà do Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Liên đoàn Lao động tỉnh… tặng tại Sân Vườn hoa trung tâm Thành phố hay là trụ Sở Liên đoàn Lao động tỉnh đều có mặt của chị để đưa anh em công nhân, người lao động đến, cứ như vậy, chị thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ giúp đỡ đoàn viên giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong gia đình để công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất. 

anh tin bai

Ảnh: Chị Hoàng Thị Chiêm (thứ 4 từ trái qua) nhận hoa chúc mừng của Công đoàn ngành nhân dịp đơn vị tổ chức "Lế kết nạp đoàn viên"

         Hằng năm, chị cùng Ban Chấp hành CĐCS xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phong trào như: Hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho công nhân lao động. Với đặc thù của đơn vị có nhiều nữ đoàn viên, chị đã tổ chức phát động hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ. Năm 2023, tập thể CĐCS đã vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen. Trong dịp thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, chị được Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT biểu dương là cán bộ Công đoàn cơ sở tiêu biểu.

         Những thành tích đã đạt được là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các anh chị - những người cán bộ CĐCS mẫn cán, tận tâm, trách nhiệm. Các anh chị xứng đáng là tấm gương sáng tiêu biểu trong đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT Cao Bằng nói riêng và của Công đoàn tỉnh Cao Bằng nói chung.

Sầm Thị Thơm - Công đoàn ngành Nông nghiệp và PTNT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready