• Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các cơ sở sản xuất có sử dụng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2024
Lượt xem: 106

         Tỉnh Cao Bằng đã thành lập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) từ năm 2012 đến nay. Tổng thu tiền DVMTR trên toàn tỉnh ủy thác qua Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Cao Bằng đạt 259,17 tỷ đồng. Tính đến tháng 12 năm 2023, tỉnh Cao Bằng có hơn 362.000ha rừng, trong đó, có 224.399ha rừng tham gia cung ứng DVMTR. Toàn bộ diện tích có rừng nằm trong lưu vực các thuỷ điện đều được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Nguồn thu từ tiền DVMTR hàng năm đã góp phần cải thiện sinh kế của người dân có cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

         Rừng có vai trò điều tiết nguồn nước, hấp thụ khí CO2, tạo môi trường cảnh quan đẹp... do đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cá nhân hưởng lợi từ DVMTR như thủy điện, nước sạch, nước dùng cho sản xuất công nghiệp... phải trả phí DVMTR. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Cao Bằng đã triển khai các giải pháp để các cơ sở sử dụng DVMTR chấp hành tốt nghĩa vụ theo quy định, kê khai và nộp đầy đủ tiền DVMTR. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị sử dụng DVMTR chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

         Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về thực hiện chính sách chi trả DVMTR cho các tổ chức, cá nhân sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh, ngày 20/8/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chi trả DVMTR năm 2024. Tham gia hội nghị 17 đại biểu, là đại diện của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sử dụng DVMTR trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

anh tin bai

Ảnh. Toàn cảnh Hội nghị.

         Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Cao Bằng. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của bên sử dụng DVMTR và đề nghị các đồng chí báo cáo viên phổ biến những nội dung chính, thiết thực liên quan đến chính sách chi trả DVMTR cho các đại biểu tham dự hội nghị.

anh tin bai

Ảnh: Đồng chí Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ BV&PTR tỉnh Cao Bằng  phát biểu khai mạc hội nghị

         Tại Hội nghị, các đồng chí báo cáo viên đã phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về chi trả DVMTR; các loại DVMTR; nguyên tắc, đối tượng, hình thức chi trả; quyền và nghĩa vụ của đối tượng sử dụng DVMTR; quy định xử phạt vi phạm hành chính về chi trả DVMTR. Thông qua Hội nghị, các cơ sở có sử dụng DVMTR nắm được đầy đủ các quy định của pháp luật về chi trả DVMTR, quyền, nghĩa vụ của bên sử dụng DVMTR, đồng thời, Hội nghị cũng đã tháo gỡ, giải quyết các thắc mắc của các đại biểu trong quá trình thực hiện chính sách chi trả DVMTR.

anh tin bai

Ảnh: Đ/c Hoàng Phượng Vỹ - Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm, Phó Giám đốc quỹ BV&PTR tỉnh Cao Bằng phổ biến các nội dung quy định về chi trả dịch vụ môi trường rừng

anh tin bai

Ảnh:Đ/c Mã Trung Kiên - Phó Trưởng phòng, phòng Điều tra xử lý vi phạm về lâm nghiệp, Chi cục Kiểm lâm, phổ biến các nội dung quy định về xử phạt vi phạm hành chính về chi trả DVMTR

         Từ thành công của Hội nghị, phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Quỹ Bảo vệ Phát triển rừng và sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, hy vọng trong thời gian tới, chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh sẽ đem lại nhiều kết quả tốt hơn, đáp ứng được mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 

 

Trần Cao Anh - Chi cục Kiểm lâm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
ipv6 ready